Phòng chống hạn hán trên địa bàn tỉnh: Cần nhiều giải pháp cấp thiết.

          Cập nhật ngày 17/6/2016




          BTO - Chiều qua (13/6), UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị chuyên đề phòng chống hạn hán. Ông Nguyễn Đức Hòa – Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Tham dự còn có bà Lê Thị Kim Cúc – Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ và Hợp tác Quốc tế - Tổng Cục Thủy Lợi – Bộ NN&PTNT, đại diện Viện Khoa học Thủy lợi miền Nam, hơn 100 đại biểu là lãnh đạo các sở, ban ngành, địa phương và một số nông dân điển hình tiên tiến.

          Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe lãnh đạo Sở NN&PTNT, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh Môi trường Nông thôn tỉnh, Chi cục Thủy lợi báo cáo tổng quan tình hình hạn hán, xâm nhập mặn, thực trạng nguồn nước ở các công trình thủy lợi, tình trạng thiếu nước sinh hoạt trong mùa khô. Qua đó đề xuất những giải pháp ứng phó, khắc phục cũng như những phương án sản xuất nông nghiệp trong tình hình nắng hạn đến hết năm 2016 và mùa khô 2017. Ngoài ra, các đại biểu còn nghe các báo cáo tham luận giới thiệu kết quả nghiên cứu, ứng dụng công nghệ thủy lợi phục vụ công tác chống hạn vùng Nam Trung Bộ; giới thiệu kỹ thuật chăm bón, săn sóc cây trồng cạn đảm bảo sinh trưởng tốt trong điều kiện hạn hán; công nghệ tưới tiết kiệm…Sau đó, đã có nhiều ý kiến của các đại biểu trao đổi, góp ý và đề xuất nhiều giải pháp thiết thực.


Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Hòa phát biểu tại hội nghị.


          Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch tỉnh Nguyễn Đức Hòa đã tiếp thu, ghi nhận những ý kiến tại hội nghị, qua đó đề ra những giải pháp chống hạn cấp thiết: chỉ đạo các sở, ngành đánh giá tình hình thiệt hại, kịp thời hỗ trợ nhân dân khôi phục sản xuất; ngành nông nghiệp cần phối hợp chặt chẽ với địa phương, tùy vào thời tiết, điều kiện vùng miền, thủy văn và nguồn nước để bố trí thời vụ, diện tích sản xuất hợp lý và có phương án cụ thể cho từng vụ sản xuất; tiếp tục rà soát, kiểm tra các địa bàn đang thiếu nước để cấp nước sinh hoạt kịp thời; xây dựng phương án quản lý, sử dụng nước phục vụ sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp từ nay đến cuối mùa khô 2017; tích nước, tận dụng tối đa lượng nước mưa, lượng nước đến trữ vào các hồ chứa, ao bầu, đập dâng phục vụ dân sinh và sản xuất trong các tháng mùa khô… Ngoài ra, cần tích cực tuyên truyền, áp dụng các biện pháp, các mô hình tưới tiết kiệm trong nhân dân; huy động mọi nguồn lực ngân sách từ trung ương đến địa phương, tập trung một số công trình thủy lợi quan trọng, hạn chế thấp nhất thiệt hại do hạn hán gây ra nhất là trong thời gian tới...




Trích nguồn: Báo Bình Thuận.

Website: http://baobinhthuan.com.vn